Theo kết quả một nghiên cứu mới đây, việc bổ sung vitamin D là cần thiết và an toàn với phụ nữ mang thai.Cũng theo kết quả nghiên cứu này, cho dù thai phụ có bổ sung ở liều lượng cao thì vitamin D dường như vẫn không gây tác dụng bất lợi cho bà bầu và thai nhi.
Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Y Nam Carolina với sự dẫn đầu của tiến sĩ Bruce Hollis. Nghiên cứu đã thử nghiệm ngẫu nhiên với phụ nữ mang thai khỏe mạnh để xác định xem liều lượng khác nhau vitamin D có an toàn với họ hay không.
Tiến sĩ Hollis cho biết: “Bổ sung liều lượng vitamin D trong thai kỳ vẫn còn gây tranh cãi chủ yếu là do những hiểu lầm khác nhau về khả năng ảnh hưởng xấu đến thai nhi”.
Vì vậy, nghiên cứu lần này được thực hiện để chứng minh rằng bổ sung vitamin D là hoàn toàn an toàn với phụ nữ mang thai. Có 350 thai phụ mang thai từ 12-16 tuần tuổi được kiểm tra, theo dõi với nghiên cứu này. Họ được phân ngẫu nhiên vào một trong ba nhóm.

Tắm nắng cũng là cách bổ sung Vitamin D rất tốt. (Ảnh minh họa)
Nhóm 1 được bổ sung 400 đơn vị Vitamin D mỗi ngày; nhóm 2 là 2000 đơn vị vitamin D/ngày; nhóm 3 là 4000 đơn vị vitamin D/ngày. Kết quả cho thấy, những thai phụ được bổ sung tới 4000 đơn vị vitamin D mỗi ngày vẫn duy trì sự trao đổi chất bình thường trong cơ thể.
“Điều này chứng tỏ, việc bổ sung vitamin D là an toàn với phụ nữ mang thai và chúng không hề phụ thuộc vào liều lượng bổ sung. Vì vậy, bà bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi bổ sung loại dưỡng chất này”, tiến sĩ Hollis trao đổi thêm.
Vitamin D có nhiều trong thịt, cá, bơ thực vật, ngũ cốc... và đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn không được tự ý bổ sung thuốc vitamin D (gây thừa vitamin D) ngay cả khi không có thai. Vì thế, nếu có ý định tăng cường dầu gan cá (giàu vitamin A, D), bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.
Theo eva